Thông số kỹ thuật ACEA là một điều rất phổ biến trong lĩnh vực dầu nhớt nói chung và Dầu Nhớt Ô Tô – Xe Máy nói riêng. Và trong thực tế, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp thông số ACEA trên các can dầu động cơ đang bán trên thị trường. Nhưng ACEA có nghĩa là gì? Đến với Góc khai sáng của Singwing để được cập nhật từ a-z các kiến thức về Dầu nhớt bạn nhé!
Tiêu chuẩn ACEA là gì?
ACEA là viết tắt của “Association des Constructuers Européens de l’Automobile”. Hệ thống phân loại này tương đương với hệ thống phân loại API của Châu Âu , nhưng nghiêm ngặt hơn và có nhiều yêu cầu khắt khe hơn. Nó là sự kế thừa của CCMC (Comité des Constructeurs du Marché Commun). Theo tuyên bố của họ, ACEA là người ủng hộ ngành công nghiệp ô tô ở Châu Âu, đại diện cho các nhà sản xuất xe du lịch, xe tải, xe tải và xe buýt có địa điểm sản xuất tại EU.
Trong số nhiều hoạt động khác, ACEA xác định thông số kỹ thuật cho dầu động cơ nên được gọi là ACEA Oil Sequences. Các trình tự thường được cập nhật vài năm một lần để bao gồm những phát triển mới nhất trong công nghệ động cơ và chất bôi trơn. Bản thân ACEA không phê duyệt các loại dầu, họ đặt ra các tiêu chuẩn và nhà sản xuất dầu có thể đưa ra các yêu cầu về hiệu suất cho các sản phẩm của họ nếu các sản phẩm đó đáp ứng các yêu cầu liên quan.
Do đó, một loại dầu đáp ứng cả thông số kỹ thuật API và ACEA sử dụng một gói phụ gia tốt hơn một gói được thiết kế để chỉ đáp ứng các thông số kỹ thuật API. Không giống như API, ACEA có ba nhóm chính:
- A : Dành cho động cơ Xăng
- B : Dành cho động cơ Diesel
- C: Dành cho động cơ có sử dụng chất xúc tác (xúc tác giúp giảm hàm lượng khói độc trong khí thải)
- E: Dành cho động cơ Diesel hạng nặng
Ngày nay tiêu chuẩn được mở rộng ra chút, nhưng cơ bản thì vẫn vậy: “A / B” cho động cơ xăng (A) và diesel nhẹ (B), “C” cho chất xúc tác ba chiều loại nhẹ (TWC) và dầu tương thích với Bộ lọc hạt Diesel (DPF) , thường là SAPS Thấp và Trung bình (Sulphated Ash Phosphorus Sulfur) và “E” cho động cơ diesel hạng nặng .
Sứ Mệnh Của ACEA
- Xác định và ủng hộ các lợi ích, chính sách và vị trí chung của ngành công nghiệp ô tô châu Âu;
- Tham gia đối thoại với các tổ chức châu Âu và các bên liên quan khác để nâng cao hiểu biết về các vấn đề liên quan đến ngành, và đóng góp vào chính sách và pháp luật hiệu quả ở cả cấp độ châu Âu và toàn cầu;
- Hoạt động như một cổng thông tin kiến thức chuyên môn về các quy định liên quan đến phương tiện;
- Truyền đạt vai trò và tầm quan trọng của ngành, sử dụng dữ liệu và thông tin đáng tin cậy;
- Giám sát các hoạt động ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô, hợp tác với các bên liên quan khác có liên quan; và Thực hiện phản ánh chiến lược về những thách thức ngày càng toàn cầu về tính di động, tính bền vững và khả năng cạnh tranh.
Chúng ta có thể xem phân loại chi tiết dưới đây:
Cụ thể các tiêu chuẩn ACEA như sau:
- A1 / B1
Để sử dụng cho động cơ xăng và động cơ diesel hạng nhẹ có khả năng sử dụng dầu ma sát thấp, độ nhớt thấp và độ cắt HT / HS thấp (2,9 đến 3,5cP). (Đã lỗi thời) - A3 / B3
Ổn định, ở trong loại dầu cấp được thiết kế để sử dụng cho động cơ xăng và diesel hiệu suất cao hoặc khoảng thời gian xả kéo dài. Danh mục này dành cho dầu động cơ hiệu suất cao và Tiết kiệm nhiên liệu. Vượt qua ACEA A1 / B1 về Noack (thất thoát do bay hơi), độ sạch của piston và độ ổn định oxy hóa. - Có thể kéo dài khoảng thời gian thay dầu.Dầu ổn định, nguyên chất dành để sử dụng cho động cơ xăng hiệu suất cao và động cơ diesel xe hơi & van hạng nhẹ và / hoặc cho khoảng thời gian xả kéo dài theo quy định của nhà sản xuất động cơ và / hoặc để sử dụng quanh năm các loại dầu có độ nhớt thấp, và / hoặc đối với các điều kiện vận hành khắc nghiệt theo quy định của nhà sản xuất động cơ
- A3 / B4
Để sử dụng cho động cơ diesel phun trực tiếp, nơi có thể yêu cầu các loại dầu đặc biệt, nhưng cũng thích hợp cho các ứng dụng được mô tả trong A3 / B3. - A5 / B5
Tương tự như A1 / B1 nhưng dành cho động cơ hiệu suất cao có khả năng sử dụng dầu ma sát thấp, độ nhớt thấp cũng như dầu HT / HS thấp. Có thể không thích hợp để sử dụng trong một số động cơ.Danh mục dầu động cơ hiệu suất cao. Đối với động cơ TDI với Hiệu suất Tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra với HTHS giảm (2,9 xuống 3,5). Có thể kéo dài khoảng thời gian thay dầu.Dầu ổn định, chất lượng cao được thiết kế để sử dụng trong khoảng thời gian xả kéo dài trong động cơ xăng hiệu suất cao và động cơ diesel xe hơi & van hạng nhẹ được thiết kế để có khả năng sử dụng dầu có độ nhớt thấp ma sát thấp với độ nhớt ở nhiệt độ cao / tốc độ cắt cao (HTHS) từ 2,9 đến 3,5 mPa.s. Những loại dầu này không thích hợp để sử dụng cho một số động cơ. Tham khảo hướng dẫn sử dụng hoặc sổ tay của chủ sở hữu nếu nghi ngờ.
- E2 Dầu
đa dụng dành cho động cơ diesel tăng áp và hút khí tự nhiên, phục vụ công việc từ trung bình đến hạng nặng và hầu hết là khoảng thời gian xả bình thường. (Đã lỗi thời vào năm 2010). - E4
Ổn định, giữ ở cấp độ dầu cao hơn E7, cho khoảng thời gian xả dầu kéo dài đáng kể. Thường tổng hợp hoặc chủ yếu là tổng hợp. Phù hợp với các yêu cầu về khí thải động cơ Euro 3, Euro 4 & Euro 5. - E6 Đối với E4 nhưng có giới hạn hóa học cho phép sử dụng trong động cơ có bộ lọc hạt và hệ thống khử
SCR NOx . Chỉ dùng cho nhiên liệu điêzen có <50ppm lưu huỳnh, 1,0% tro, 0,08% phốt pho. Phù hợp với các yêu cầu khí thải động cơ Euro 4, Euro 5 & Euro 6. - E7
Được thiết kế để sử dụng trong động cơ diesel phát thải Euro 3, Euro 4 & Euro 5 trong dịch vụ vận tải nặng nhọc và kéo dài khoảng thời gian xả nước, nếu được phép. Nặng hơn E2 / E3 nhưng không nghiêm trọng bằng E4. - E9
Được thiết kế cho động cơ diesel phát thải Euro 4, Euro 5 & Euro 6, có và không có DPF. Giới hạn SAPS phù hợp với tối thiểu API CJ-4 & TBN 7. Tiêu chuẩn này cung cấp khả năng kiểm soát hiệu quả liên quan đến độ sạch của piston và đánh bóng lỗ khoan. Nó còn cung cấp khả năng kiểm soát mài mòn, xử lý muội than và độ ổn định của chất bôi trơn tuyệt vời. - ACEA E9 được khuyến nghị cho các động cơ diesel được đánh giá cao đáp ứng các yêu cầu khí thải Euro I, Euro II, Euro III, Euro IV, Euro V và Euro VI và chạy trong các điều kiện khắc nghiệt, ví dụ như khoảng thời gian xả dầu kéo dài theo khuyến nghị của nhà sản xuất.Dầu đặc điểm kỹ thuật ACEA có các yêu cầu về độ ổn định cắt và độ bay hơi của dầu chặt chẽ hơn so với các loại dầu đặc điểm kỹ thuật API tương đương.
* Dầu đặc điểm kỹ thuật ACEA 2010 trở lên không thể đáp ứng cả C3 & A3 / B4.
Nhớt xe oto Singtrea
Tối ưu hiệu suất - Vận hành êm ái
Nguồn: Sưu tầm
----------------------------------------------
CÔNG TY TNHH DẦU NHỚT SINGWING
"Singwing Singapore 100% NHẬP KHẨU - GIÚP TĂNG 150% TUỔI THỌ ĐỘNG CƠ"
Địa chỉ: Tòa nhà cao ốc Golden King, 15 Nguyễn Lương Bằng, Tân Phú, Q7, HCM
Hotline: 03 575757 33
Website: https://singwing.vn
Tiktokshop: https://tiktok.com/@singwinglube