NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA XE SỐ & NHỚT XE SỐ(PHẦN 2): XE 2 THÌ – DẦU NHỚT SINGAPORE
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA XE SỐ & NHỚT XE SỐ (PHẦN 2): XE 2 THÌ

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA XE SỐ & NHỚT XE SỐ (PHẦN 2): XE 2 THÌ

Xe số 2 thì hoạt động ra sao và nhớt xe số ảnh hưởng xe số như thế nào?

Cấu trúc của động cơ xe 2 thì

o Piston: Chức năng của piston là chuyển đổi năng lượng khi nhiên liệu được đốt cháy và giãn nở trong buồng đốt.

o Bugi: Bộ phận này tạo ra tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu.

o Trục khuỷu: Đóng vai trò giúp piston chuyển từ chuyển động tĩnh sang chuyển động tròn.

o Thanh truyền: Có nhiệm vụ truyền động từ piston đến trục khuỷu.

o Bánh đà: Là bộ phận lưu trữ năng lượng cho thiết bị.

o Cửa nạp: Có chức năng đưa khí vào buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy.

o Cửa xả: Đảm nhiệm việc thải khí ra bên ngoài.

Hoạt động của động cơ 2 thì

được chia làm hai giai đoạn: Thì 1 và Thì 2

Thì 1: Tạo công và nén trước

  • Piston bắt đầu sắp vượt qua điểm chết trên. Nhiên liệu đủ áp suất và nhiệt độ sẽ tự bốc cháy phía trên piston, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Piston đi xuống và qua đó tạo ra công cơ học.
  • Trong phần không gian ở phía dưới piston, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của piston
  • Trong giai đoạn cuối khi piston đi xuống, lỗ thải khí và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới đang bị nén dưới áp suất chuyển động từ buồng nén dưới piston qua ống dẫn khí đi vào xylanh đẩy khí thải qua lỗ thải khí ra ngoài.

Thì 2: Nén và hút

  • Trong khi piston đi lên, lỗ thải khí và ngay sau đó là ống dẫn khí được đóng lại.
  • Trong lúc piston tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xylanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi piston đạt đến điểm chết trên thì được đốt cháy.
  • Trong buồng nén khí trước ở phía dưới piston khí mới được hút vào qua ống dẫn.

 

Sự khác nhau giữa động cơ 4 thì và động cơ 2 thì:

Động cơ hai thì thường phát ra tiếng ồn lớn hơn và thải ra nhiều khói hơn, nhưng lại sản sinh công suất cao hơn so với trọng lượng của chúng so với động cơ bốn thì, điều này khiến chúng trở nên ưa chuộng trong các cuộc đua. Ngược lại, động cơ bốn thì, mặc dù nặng hơn và có công suất thấp hơn trên mỗi đơn vị trọng lượng, thường được cho là hoạt động êm ái hơn, ít khói thải hơn và thường có tuổi thọ dài hơn.

Cấp nhớt cho động cơ 2 thì:

JASO là viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản (Japanese Automotive Standards Organization), bao gồm các nhà sản xuất ô-tô hàng đầu tại Nhật Bản.

Các tiêu chuẩn JASO được xây dựng để tương thích với các tiêu chuẩn API (Viện Dầu khí Hoa Kỳ), nhằm đáp ứng các yêu cầu của động cơ hiện đại tại Nhật Bản. Đặc biệt, các tiêu chuẩn API chỉ áp dụng cho dầu nhớt động cơ ô-tô, không bao gồm xe máy. Do đó, JASO đã phát triển và ban hành các tiêu chuẩn riêng biệt cho dầu nhớt động cơ xe máy 4 thì và 2 thì.

Cấp nhớt xe số 2 thì của JASO

Có nên dùng nhớt xe 4 thì cho nhớt xe số 2 thì?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tại Viện Máy móc Nông nghiệp thuộc Đại học Tennessee, việc trộn nhớt 2 thì vào động cơ 4 thì và ngược lại có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.

Khi sử dụng nhớt 4 thì cho động cơ 2 thì, động cơ có thể gặp phải tình trạng đóng cặn nhanh chóng, dẫn đến mài mòn và hư hỏng nghiêm trọng trong thời gian ngắn. Ngược lại, việc sử dụng nhớt 2 thì cho động cơ 4 thì có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ, gia tăng mài mòn và có khả năng gây hỏng hóc phớt dầu do tác động của dung môi.

 

Nguồn: Sưu tầm & Tổng hợp

----------------------------------------------

CÔNG TY TNHH DẦU NHỚT SINGWING

"Singwing Singapore 100% NHẬP KHẨU - GIÚP TĂNG 150% TUỔI THỌ ĐỘNG CƠ"

 

 

← Bài trước Bài sau →